gototopgototop

joomla templates Trường Trung học Cơ sở Thanh Mỹ

In order to view this object you need Flash Player 9+ support!

Get Adobe Flash player

Powered by RS Web Solutions

huy_hieu_doan_tncs_hcm TRƯƠNG TRUNG HOC CƠ SƠ THANH MỸ


Back Tin hoạt động Tin hoạt động Dạy và Học Dạy và học theo bản đồ tư duy

Dạy và học theo bản đồ tư duy

Tháng 8 năm 2011, sau khi đi tập huấn tại Sở giáo dục Hà Nội về Chuẩn kiến thức kỹ năng và một số kỹ thuật dạy học, tổ chuyên môn trường THCS Thanh Mỹ đã triển khai tới toàn bộ giáo viên trong trường học tập và áp dụng vào từng môn học. Trong quá trình thực hiện rât nhiều giáo viên đã thấy rõ ưu điểm của việc sử dụng bản đồ tư duy vào quá trình dạy và học. Bởi bản đồ tư duy là một hình thức ghi chép theo mạch tư duy của mỗi người bằng việc kết hợp nét vẽ, màu sắc và chữ viết. Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, việc thiết kế bản đồ tư duy theo mạch tư duy của mỗi người. Chính vì vậy hầu hết các giáo viên trong trường đã áp dụng một cách linh hoạt, sáng tạo và phù hợp đối với từng bài dạy :

 1. Sử dụng vào việc hình thành kiến thức mới: HS thảo luận nhóm hoặc làm việc độc lập vẽ BĐTD

HS thuyết trình trước nhóm, lớp => GV, HS bổ sung điều chỉnh => hình thành kiến thức mới

2. Sử dụng ôn tập hệ thống hóa kiến thức: HS hoặc nhóm HD vẽ BĐTD=> trình bày=> chỉnh sửa, bổ sung=> hoàn thiện

Sau một năm áp dụng bản đồ tư duy trong dạy học nhiều thầy cô giáo đã trở nên có kinh nghiệm và đúc kết được nhiều kiến thức bổ ích. Năm học 2011- 2012 cô giáo Phùng Thị Thu Hà đã viết sáng kiến kinh nghiệm có tên“ Sử dụng S ĐTD vào giảng dạy ngữ văn 9 phần truyện hiện đại“. Sáng kiến đã được xếp lọai A cấp thị xã và đề nghi cấp thành phố Hà Nội. Hay cô giáo Nguyễn Thu Hà đã viết sáng kiên có tên“ Dạy học ngữ văn lớp 6 bằng bản đồ tư duy „. Sáng kiến này cũng đã được xếp loại A cấp  thị xã và đề nghị công nhận cấp thành phố. Còn rất nhiều các thầy cô giáo khác áp dụng bẩn đồ tư duy trong quá trình dạy học như cô Nguyễn Thị Thu Hường môn Toán, cô Vũ Mai Hoa môn Giáo dục công dân, cô Trần Thị Nhung môn sử, cô Vũ Mai Lan, Vũ Thị Nguyệt, Đặng Hồng Thái. Nguyễn Thị Mai....Điều đó một lần nữa khẳng định ưu điểm của một phương pháp dạy học mới có sức lan tỏa rất tốt. 

    Về phía học sinh khi được thầy cô hướng dẫn học theo bản đồ tư duy các em rât hào hứng, thấy việc học thuộc lòng hay tổng kết chưong, giai đoạn trở nên dễ dàng hơn, kiến thức đựợc khắc sâu và nhớ lâu hơn. Bên cạnh đó các em còn phát huy được khả năng sáng tạo, tư duy logich , tài năng hội họa của mình.

Dạy và học theo bản đồ tư duy đã và đang được các thầy cô giáo trường THCS Thanh Mỹ phát huy, phổ biến trong các môn học. Đây là một kỹ thuật dạy học hay giúp cả cô và trò phát huy khả năng sáng tạo, đổi  mới trong công tác dạy- học.

day_hoc_ban_do_tu_duy

tu_tam_den_day

so_do_tu_duy

Nguyễn Hường ( thcs Thanh Mỹ)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: